เอกสารนำเข้า

เอกสารนำเข้าสินค้าที่สำคัญ จะสั่งของจากจีนหรือผ่าน Shipping ต้องรู้ไว้

การดำเนินงานเรื่องเอกสารนำเข้าเป็นส่วนหนึ่งในขั้นตอนการนำเข้า และ การส่งออกสินค้า ไม่ว่าจะเป็นกรมศุลกากร กรมท่าเรือ และอีกมากมาย ซึ่งคนที่ทำงานหรือคนที่นำเข้าส่งออกสินค้าหรือหาของจากจีนมาขายจำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องของ เอกสารนำเข้า ที่ใช้ประกอบต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง แต่ละเอกสารคืออะไร มีหน้าที่อะไรเพื่อการติดต่อธุรกิจจะสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

เอกสารนำเข้า มีอะไรบ้าง

ในส่วนนี้เราจะมาอธิบายถึง เอกสารนำเข้า / ส่งออกที่ต้องใช้ในการนำเข้าส่งออกสินค้าของใช้ต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง ดังนี้

1.Proforma Invoice (PI)

ใบแจ้งราคา Proforma Invoice เอกสารที่ผู้ขายหรือผู้ส่งออก มีไว้เพื่อแสดงรายละเอียดต่างๆของสินค้า  ไม่ว่าจะเป็นชื่อของผู้ขาย ที่อยู่ ชื่อผู้ซื้อ จำนวนรายการสินค้า ประเภทของสินค้า และน้ำหนักของสินค้า ราคาต่อหน่วยเท่าไร อาจมีข้อตกลงเงื่อนไขราคาหรือการชำระเงิน และมูลค่าสุทธิของสินค้าเพื่อยันยันการซื้อขาย

2.Purchasing Order (PO)

ใบสั่งซื้อสินค้าที่ผู้นำเข้าส่งให้กับผู้ขายเพื่อเปิดออเดอร์สำหรับการสั่งซื้อ ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้ในรูปแบบอีเมลมากขึ้น เพื่อสอบถามไปยังผู้ขาย จากนั้นสามารถส่งใบ PI มาได้เลย ส่วนมากพบได้ในเว็บซื้อสินค้าจากจีนชื่อดัง เช่น Alibaba

3.Commercial Invoice (CI)

ใบกำกับราคาสินค้า Commercial Invoice คือ เอกสารสำคัญที่ผู้ส่งออกต้องออกใบนี้ให้กับผู้นำเข้า สำหรับแนบไปกับเอกสารเพื่อออกของกับกรมศุลกากร เป็นเอกสารยืนยันการจัดจำหน่ายหรือใบกำกับสินค้า

4.Bill of Lading (B/L)

เอกสารที่ทางเรือต้นทางออกให้กับผู้ส่งออก มีไว้เพื่อแสดงกรรมสิทธิ์ในการรับสินค้าที่ขนส่ง โดยมีเงื่อนไขกำกับไว้ในใบตราส่งสินค้า เช่น รายละเอียดของชื่อผู้ส่งออก ชื่อผู้รับสินค้า ชื่อสินค้า จำนวนหีบห่อ จำนวนน้ำหนัก จำนวนตู้ เบอร์ตู้ ขนาดของตู้ ประเภทของตู้ กฎระเบียบของทางสายเรือระบุด้านหลังของเอกสาร ถือเป็นอีกหนึ่งเอกสารที่สำคัญในระบบการขนส่งทางเรือ

5.Airway Bill (AWB)

ใบส่งสินค้าทางอากาศ คล้ายกับใบ B/L แต่จะออกให้โดยสายการบินหรือตัวแทน (Freight Forwarder) เป็นเอกสารยืนยัน ใช้เพื่อรับรองการจัดส่งสินค้า โดยที่ผู้รับสามารถไปรับของเองได้เลย โดยไม่ต้องรอเอกสารต้นฉบับจากผู้ส่งออกต้นทาง

6.Delivery Order (D/O)

เอกสารใบสั่งปล่อยสินค้า เป็นเอกสารที่ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศออกให้กับผู้นำเข้าหรือบริษัทชิปปิ้ง เพื่อนำไปรับสินค้าจากท่าเรือนำเข้า หรือท่าอากาศยาน 

7.Certificate of Origin (CO)

เอกสารยืนยันถิ่นกำเนิดเป็นเอกสารที่แสดงว่าสินค้าผลิตจากที่ไหน ใช้วัตถุดิบในการผลิตจากที่ใด เข้ากับข้อกำหนดการยกเว้นหรือลดภาษีหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันทุกประเทศมีสิทธิพิเศษทางภาษีแบบที่ต้องใช้ใบยืนยันถิ่นกำเนิดด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งผู้ส่งออกและผู้นำเข้ารวมถึงบริษัทชิปปิ้งจะต้องทำความเข้าใจศึกษารายละเอียดให้มากขึ้นเพื่อที่จะนำมาลดต้นทุนนำเข้าและส่งออก 

8.Import – Export Entry

ใบขนสินค้าขาเข้าหรือขาออก เป็นเอกสารใบขนขาออกจากประเทศนั้นๆ โดยมีการลงรายละเอียดแจ้งข้อมูลของสินค้าทุกชนิด ราคาต่อหน่วย จำนวนของสินค้า เพื่อแสดงให้กับกรมศุลกากร โดยจะนำไปคิดเป็นภาษีและจัดเก็บข้อมูลการนำเข้าหรือส่งออกของเรา

9.Insurance

การประกันภัยขนส่งสินค้า เป็นใบเอกสารสำคัญที่จำเป็นต้องมี โดยบริษัทชิปปิ้งทุกเจ้าควรจะมีระบบประกันภัยสินค้า เพื่อประกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากการขนส่ง

Line
Facebook

ความแตกต่างของการนำเข้าสินค้าจากจีนเอง – ฝากสั่งกับชิปปิ้ง

การนำเข้าสินค้าจากจีนเอง หรือจะสั่งของจากจีนผ่านชิปปิ้ง มักจะสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์จีนชื่อดังอย่าง Taobao, Tmall, 1688 วิธีไหนคุ้มค่ากว่า สะดวกกว่า ประหยัดกว่า มีข้อแตกต่าง ข้อดีข้อเสียอะไรบ้างมาดูกัน

การสั่งสินค้าจากจีนเอง

เราสามารถนำเข้าสินค้าจากจีนเองโดยผ่านแอพพลิเคชัน Tmall, Taobao, Alibaba ซึ่งต้องทำการสั่งซื้อ และชำระเงินด้วยตัวเองผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Alipay ตัดผ่านบัตรเครดิต โดยสินค้าที่เหมาะกับการสั่งซื้อควรเป็นสินค้าที่ไม่มีรายละเอียดมากนักเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการสั่งซื้อสินค้าและการติดต่อกับร้านค้าในจีน เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ มีประสบการณ์ในการสั่งซื้อมานาน สามารถเคลียร์ปัญหาต่าง ๆ ได้เอง ไม่ว่าจะสินค้าไม่ตรงปก ส่งมาไม่ครบ หรือไม่ได้รับของ

  • ข้อดี – ไม่มีค่าบริการฝากสั่ง ประหยัดค่าใช้จ่าย หรือต้นทุนในระยะยาว
  • ข้อเสีย – ต้องมีขั้นตอนการสั่งซื้อค่อนข้างยุ่งยาก สื่อสารกับร้านค้าจีน และไม่เหมาะกับมือใหม่ที่ไม่เคยสั่งซื้อสินค้าจากจีนมาก่อน

การฝากสั่งกับชิปปิ้ง

บริการฝากสั่งกับชิปปิ้งคล้ายกับการฝากคนกลางซื้อของจีนให้ โดยบริษัทชิปปิ้งจะให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนในทุกขั้นตอน สามารถนำเข้าสินค้าอย่างเดียว, ฝากสั่งซื้อสินค้า นำเข้าแบบปลีก/กิโล, นำเข้าสินค้าแบบเหมาตู้สินค้าหรือเหมาตู้คอนเทนเนอร์ จัดการเรื่องเอกสารนำเข้าและส่งออกให้ทั้งหมด อย่างเช่น ใบขนสินค้าขาเข้า import declaration และ ใบขนสินค้าขาออก export declaration สามารถติดต่อสื่อสารกับคนจีนให้ได้ มีโกดังสินค้านำเข้าจากจีนและในไทยในการคัดแยกสินค้าไม่ให้ปะปนกับใคร เช็คสถานะการส่งของได้ตลอด มีระบบออนไลน์ที่เช็คเลขพัสดุได้แบบเรียลไทม์ ไม่มีค่าใช้จ่ายจุกจิกกวนใจ มีบริการโอนเงินไปจีน Alipay ที่ครบและจบในที่เดียว เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ที่ไม่มีประสบการณ์การสั่งของจากจีนมาก่อน และไม่สามารถพูดภาษาจีนได้ รวมถึงต้องการความสะดวกสบายในเรื่องของการดูแลเอกสารนำเข้าให้ทั้งหมด จัดส่งของให้ถึงหน้าบ้าน

  • ข้อดี – มีความสะดวกสบายในการนำเข้าสินค้าจากจีน เพราะบริษัทชิปปิ้งจีนดูแลจัดการให้ทุกขั้นตอน
  • ข้อเสีย – หากเจอบริษัทชิปปิ้งที่ไม่เชี่ยวชาญ อาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น หรือสินค้าล่าช้าหรือไม่ได้รับสินค้า

อัตราค่าบริการนำเข้าสินค้าจากจีน

อยากสั่งของจากจีนมาขาย ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้เรื่องการนำเข้า นำเข้าสินค้าจากจีนกับเราสิ Taobao2you  บริการนำเข้าสินค้าไม่มีขั้นต่ำ เรามีอัตราค่าบริการ หรือค่านําเข้าของจากจีนเรทราคาถูกที่สุด ยินดีให้บริการ

ดูอัตราค่าบริการนำเข้า ติดต่อเรา

สรุป ในกระบวนการนำเข้าและส่งออกสินค้าเอกสารนำเข้ามีความสำคัญมาก ซึ่งผู้นำเข้า ผู้ส่งออก พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รวมถึงบริษัทชิปปิ้งควรศึกษาเอกสารนำเข้าอย่างละเอียดเพื่อให้การนำเข้าหรือส่งออกเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดปัญหาขั้นตอนการนำเข้าสินค้ากรมศุลกากร แต่หากท่านใดที่ไม่มีประสบการณ์ หรือ ไม่ต้องการยุ่งยากหรือมีปัญหาด้านการนำเข้าส่งออก เราแนะนำให้ติดต่อบริษัท Taobao2you ชิปปิ้งที่ให้บริการและดูแลเรื่องเอกสาร นำเข้าอย่างครบวงจร บริการนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฏหมาย สินค้านำเข้าจากจีนราคาส่ง พร้อมเจ้าหน้าที่คอยติดต่อกับร้านค้าจีนให้กับท่านตลอดเวลา