บริการโลจิสติกส์

บริการโลจิสติกส์ ผู้ให้บริการด้านขนส่งมีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร

ความสำเร็จของธุรกิจประการหนึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องของการบริการขนส่งโลจิสติกส์ ด้วยเศรษฐกิจที่เติบโตและเปลี่ยนแปลง ทำให้การบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจต้องตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อดำเนินงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ บริการโลจิสติกส์ มีความสำคัญอย่างไร 3pl logistics หรือ 4pl logistics ที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ ว่าคืออะไร ผู้ให้บริการด้านขนส่งมีอะไรบ้างกันในบทความนี้

บริการโลจิสติกส์

บริการโลจิสติกส์ คือ การบริหารจัดการการไหลของสินค้าจากจุดผลิตไปยังจุดสุดท้ายของกระบวนการที่สินค้าถูกใช้งานหรือถูกจำหน่าย การจัดการประกอบด้วยการขนส่ง การจัดเก็บ การควบคุมสินค้า การบรรจุหีบห่อ การส่งมอบ การบริการหลังการขาย ซึ่งเป้าหมายสำคัญของการจัดการคลังสินค้าโลจิสติกส์ คือ การส่งมอบสินค้าให้ถึงมือลูกค้าในสภาพที่ดีที่สุด ทันเวลาผู้รับมอบ ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม คุ้มค่าที่สุด

บริการโลจิสติกส์มีความสำคัญอย่างไร

ความสำคัญของการบริการโลจิสติกส์สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเด็น แต่โดยรวมแล้วมีผลต่อธุรกิจอย่างมาก โดยมีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้

  1. ปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กร – ระบบโลจิสติกส์ช่วยให้องค์กรสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของสินค้าได้จากระบบแบบเรียลไทม์ ทำให้องค์กรมีข้อมูลเพียงพอเพื่อนำไปวิเคราะห์และวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการการจัดส่ง
  2. มั่นใจการจัดส่งที่ราบรื่น – การให้บริการด้านโลจิสติกส์ ที่มืออาชีพช่วยให้องค์กรมั่นใจได้ว่าการขนส่ง การจัดเก็บ และการส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และใช้วิธีการที่ดีที่สุด
  3. กุญแจสู่ความสำเร็จในห่วงโซ่อุปทาน – โลจิสติกส์เป็นองค์ประกอบสำคัญของห่วงโซ่อุปทานที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายและผลกำไรของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การขนส่ง คลังสินค้า และการส่งมอบผลิตภัณฑ์
  4. มอบความพึงพอใจแก่ลูกค้า – ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นแรงผลักดันหลักสำหรับห่วงโซ่อุปทาน องค์กรจึงจำเป็นต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง และมอบบริการที่เหนือกว่าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
  5. เพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท – การจัดการที่ดีและแม่นยำไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า แต่ยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้านั้นๆ ได้อีกด้วย ยิ่งสินค้าเข้าถึงลูกค้าได้มากเท่าไร สินค้านั้นก็ยิ่งเพิ่มโอกาสขายได้มากขึ้นเท่านั้น
  6. ปรับปรุงการจัดการคลังสินค้า – การจัดการคลังสินค้ากับโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพช่วยลดความเสียหายและปัญหาหน้างานของธุรกิจได้อย่างตรงจุด โดยการจัดการสินค้าคงคลัง และบริหารดูแลสินค้า
  7. ลดต้นทุนทางธุรกิจ – การบริการลูกค้าโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพช่วยลดการใช้ทรัพยากรบุคคลที่มากเกินความจำเป็น และลดความเสียหายจากการปฏิบัติงานและการเสียโอกาสทางธุรกิจ
  8. สร้างความพึงพอใจให้คู่ค้า – ธุรกิจบริการโลจิสติกส์ที่ทันสมัยสามารถช่วยลดงานเอกสารที่เป็นต้นเหตุของความผิดพลาดและปัญหาในการปฏิบัติงานต่างๆ นำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้าของธุรกิจ
  9. ยกระดับการจัดการให้มีมาตรฐานและแม่นยำยิ่งขึ้น – การใช้ซอฟต์แวร์หรือโซลูชันการจัดการการขนส่งสามารถช่วยให้องค์กรสามารถเปลี่ยนแปลงการดำเนินการด้านการขนส่งได้แบบเรียลไทม์ เพื่อให้องค์กรมีข้อมูลในการตัดสินใจที่แม่นยำ
  10. เพิ่มความภักดีของลูกค้า – การบริการลูกค้าด้านโลจิสติกส์ที่ดีสามารถช่วยเพิ่มความภักดีของลูกค้าและลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้อย่างดีเลยทีเดียว
การขนส่ง logistics

โลจิสติกส์ให้บริการในด้านใดบ้าง

1. การขนส่งสินค้า

ระบบขนส่งโลจิสติกส์ สามารถจัดส่งสินค้าได้ทั้งภายในประเทศและข้ามประเทศ โดยใช้การขนส่งทางถนน, ทางรถไฟ, ทางทะเล, และทางอากาศ

2. การจัดเก็บและบริหารคลังสินค้า

  • บริการคลังสินค้าให้เช่าพร้อมจัดส่ง (Fulfillment)
  • การเก็บสินค้า (Warehouse)
  • การแพ็คสินค้า (Packing)
  • การจัดส่งสินค้า (Shipping)
  • ระบบสถิติการส่ง (Statistic) เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานต่างๆ

3. การให้บริการด้านพิธีการต่างๆ

การให้บริการด้านพิธีการศุลกากรหรือสรรพากร งานเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหรือส่งออกสินค้าเพื่อดำเนินการส่งสินค้าให้เป็นไปอย่างถูกต้อง

4. On-Demand Delivery 

การจัดส่งสินค้าแบบเรียลไทม์ตามความต้องการของผู้บริโภค การขนส่งผ่านทางระบบดิจิทัล โดยใช้วิธีการลงทะเบียนหรือการดำเนินการต่างๆ ผ่านทางออนไลน์

5. บริการขนส่งสินค้าประเภทอาหาร ของแช่เย็นและสิ่งของทั่วไป

การขนส่งสินค้าประเภทอาหารผ่านทางเมสเซนเจอร์ การขนส่งสินค้าที่ต้องใช้การดูแลเป็นอย่างสูง เช่น อาหารที่ต้องเก็บเย็น การขนส่งสินค้าทั่วไป เช่น ไม้ประดับที่ต้องใช้การดูแลเป็นอย่างสูง

บริการคลังสินค้าโลจิสติกส์

5 รูปแบบผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์

มีผู้ให้บริการโลจิสติกส์หลัก 5 ประเภท โดยแต่ละประเภทให้บริการและความรับผิดชอบที่แตกต่างกันภายในห่วงโซ่อุปทาน

1. First Party Logistics (1PL)

เป็นบริษัทที่จัดการการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ด้วยตนเอง โดยเป็นเจ้าของการขนส่งและรับผิดชอบในการจัดส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ของตน หรือบริการคลังสินค้าพร้อมจัดส่ง อำนวยความสะดวกให้กับผู้ขายตั้งแต่การเป็นคลังเก็บสินค้า การแพ็คสินค้า การจัดสงสินค้า 

2. Second Party Logistics (2PL)

ผู้ให้บริการที่จัดการเฉพาะด้านการขนส่งของโลจิสติกส์ รวมถึงการโหลด การขนถ่าย และเอกสาร จำพวก สายการบิน บริษัทขนส่ง และบริษัทขนส่งสินค้า

3. Third Party Logistics (3PL)

เปรียบเสมือนตัวแทนของผผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ บริษัทที่จัดการทั้งคำขอการขนส่งขาเข้าและขาออก การดูแลเอกสารต่างๆ รวมถึงการจัดการคลังสินค้าและสินค้าคงคลัง เช่น บริษัทขนส่งสินค้า Shipping หรือ Freight Forwarder เป็นต้น

4. Fourth Party Logistics (4PL)

ผู้ให้บริการที่จัดการห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดให้กับลูกค้า โดยดูแลการจัดการการขนส่ง ระบบในคลังสินค้า และการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์อื่นๆผ่านทางเทคโนโลยี

5. Fifth Party Logistics (5PL)

บริษัทที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับแผนกภายในของลูกค้าเพื่อวางแผนและดำเนินการโซลูชันด้านโลจิสติกส์ โดยจัดการ 3PL และ 4PL หลายราย เช่น บริษัทที่พัฒนาเครือข่ายเฉพาะสำหรับลูกค้าอีคอมเมิร์ซ เพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพและความพึงพอใจของลูกค้า

ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ประเภทต่างๆ เหล่านี้ให้บริการและการควบคุมในระดับที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การดำเนินงานภายในไปจนถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ครอบคลุม

วิธีนําเข้าสินค้าจากจีนของเรา Taobao2You

1. นำเข้าอย่างเดียว

คลิก

2. ฝากสั่ง + นำเข้า (กิโล-คิว)

คลิก

3. ฝากสั่ง + นำเข้า (ปลีก)

คลิก

การบริการโลจิสติกส์ หรือโลจิสติกส์ระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อทุกธุรกิจเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในห่วงโซ่อุปทาน เพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กรและช่วยปรับปรุงการจัดการคลังสินค้า เสริมความมั่นใจให้การจัดส่งที่ราบรื่น ส่งมอบความพึงพอใจแก่ลูกค้าอย่างมีคุณภาพ ที่สำคัญช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ ทั้งนี้หากท่านใดกำลังเปิดธุรกิจขนส่ง แต่ยังสงสัยเกี่ยวกับระบบโลจิสติกส์ สามารถปรึกษากับทีมงานของเราได้ taobao2you บริษัทที่ให้บริการโลจิสติกส์อันดับหนึ่ง และให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการโลจิสติกส์ขาออก หรือ โลจิสติกส์ขาเข้า รวมถึง โลจิสติกส์ทางน้ำ โลจิสติกส์ทางบก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงหากท่านกำลังมีแผนนำเข้าสินค้า แต่ติดปัญหาเรื่องงานโลจิสติกส์ เอกสารนำเข้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะ Commercial Invoice หรือ Proforma Invoice รวมถึงไม่มีประสบการณ์ ปรึกษาเราได้ Taobao2you เราเป็นผู้ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีน และรับสั่งของจากจีนอันดับหนึ่ง ไม่มีขั้นต่ำด้วยเรทราคาถูกที่สุด มีบริการนำเข้าแบบเหมาตู้คอนเทนเนอร์ ราคาไม่แพง รวมถึงบริการฝากสั่งซื้อ นำเข้าแบบกิโล แบบปลีก แบบถูกกฏหมายที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ

_____________

ช่องทางการติดต่อ : Taobao2you.com/contact-us

เบอร์โทร : 091-505-0775 ( จันทร์ – เสาร์ 9:00-18:00 )

เฟสบุ๊ค : Taobao2you

อีเมล : Taobao2you@gmail.com

แอป | แอนดรอยด์ : คลิก

ไลน์ : @TAOBAO2YOU