CIF คือ

ราคา CIF คือ ? การคิดภาษีที่ผู้นำเข้าสินค้าไม่ควรมองข้าม

สินค้าที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศทั้งมาใช้เองหรือนำเข้ามาขาย ผู้นำเข้าสินค้าจะต้องมีการเสียภาษีนำเข้า ทางกรมศุลกากรจะใช้ฐานการคำนวณภาษีด้วยราคา CIF ซึ่งการคำนวณภาษีนำเข้ามีรายละเอียด ข้อมูลอะไรบ้าง บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการคำนวนภาษีนำเข้าจากค่า CIF รวมถึงความหมายของ ราคา CIF คือ ? และความสำคัญของ CIF กับผู้นำเข้า-ส่งออกสินค้า

ราคา CIF คือ ?

CIF ย่อมาจาก Cost, Insurance และ Freight คือ มูลค่ารวมของสินค้าที่นำเข้า ระหว่างราคาสินค้า ค่าประกัน และค่าขนส่ง

C : Cost = ราคาสินค้า จะมีแสดงกำกับไว้ในใบ Commercial Invoice 

I : Insurance = ค่าประกันภัยสินค้า

  • ทำประกันภัยสินค้ากับบริษัทประกันภัย โดยจะใช้เบี้ยประกันภัยสินค้าในการคำนวณ เมื่อสินค้าได้รับความเสียหายจะสามารถทำเคลมกับบริษัทประกันได้
  • ไม่ทำประกันภัยสินค้ากับบริษัทประกันภัย แต่เวลาออกของจำเป็นต้องมีค่าประกันภัย โดยคิด 1% ของราคาสินค้า

F : Freight = ค่าขนส่ง ค่าระวางเรือ

CIF = Cost + Insurance + Freight

วิธีการคำนวนภาษีนำเข้าจากราคา CIF

ในการคำนวณภาษีนำเข้า ควรคำนวณราคาสินค้า ราคาค่าขนส่งให้เป็นเงินบาทก่อน โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนจากกรมศุลกากร ซึ่งต้องนำค่า CIF ทั้ง 3 ตัว มารวมกันก่อนถึงจะได้ราคา CIF จากนั้นจึงนำมาคำนวณภาษีนำเข้าต่อ ดังนี้

  1. หาราคา CIF
    Cost: ราคาสินค้าที่ซื้อจากผู้ขาย
    Insurance: ค่าประกันภัยสินค้าระหว่างขนส่ง
    Freight: ค่าขนส่งสินค้าจากท่าเรือต้นทางมายังท่าเรือปลายทาง
    CIF = Cost + Insurance + Freight
  2. คำนวณอากรขาเข้า:
    อากรขาเข้า = ราคา CIF x อัตราอากรขาเข้า (%)
    อัตราอากรขาเข้าจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  3. คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT):
    ภาษีมูลค่าเพิ่ม = (CIF + อากรขาเข้า) x อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (%)
    ปัจจุบันอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทยอยู่ที่ 7%
  4. รวมภาษีทั้งหมด:
    ภาษีที่ต้องชำระทั้งหมด = อากรขาเข้า + ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ตัวอย่างการคำนวณราคาภาษี พร้อมนำเข้าอย่างถูกต้อง

ความสำคัญของ CIF กับผู้นำเข้าและส่งออกสินค้า

1.ผู้นำเข้าสินค้า

เมื่อสินค้าเข้ามาถึงท่าเรือ ณ ปลายทาง จะมีค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ ในการนำสินค้าออกจากตู้คอนเทนเนอร์ ค่าพิธีการศุลกากรขาเข้า ค่าภาษีอากร รวมถึงกระบวนการขนส่งเพื่อออกจากท่าเรือ ผู้นำเข้าจะต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้

2.ผู้ส่งออกสินค้า

ผู้ส่งออกจะต้องจัดการกับค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ เพื่อจัดส่งสินค้าไปยังปลายทาง การขนส่งสินค้าออกจากร้านค้าหรือโรงงานไปยังท่าเรือส่งออกสินค้า การจัดทำเอกสาร ยื่นขั้นตอนพิธีการส่งออก การตรวจสอบและชำระค่าประกันภัยสินค้า โดยอิงตามข้อกำหนดเงื่อนไขของ CIF นั้นๆ ซึ่งภายหลังจากที่ผู้ส่งออกสินค้าไปเรียบร้อยแล้ว หน้าที่ความรับผิดชอบต่อสินค้าจะเป็นของประกัน ถ้าหากเกิดความเสียหายระหว่างอยู่บนเรือขนส่งสินค้า เมื่อสินค้าเดินไปถึงท่าเรือปลายทาง ผู้นำเข้าสินค้าจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสินค้าลงจากเรือ จัดแจงเอกสาร ขั้นตอนต่างๆต่อไป  

สรุปแล้ว ราคา CIF คือ หนึ่งในสิ่งที่เจ้าของธุรกิจหรือผู้ที่ต้องการนำเข้าสินค้าจะต้องพบเจอ ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวนั้นสำคัญอย่างมาก เพราะมีผลโดยตรงถึงต้นทุน และความเสี่ยงของสินค้าที่จะเกิดขึ้นระหว่างขนส่งทั้งนำเข้าและส่งออก หากท่านใดที่กำลังจะนำเข้าสินค้าจากนอก ต้องศึกษาและทำความเข้าใจอย่างละเอียด ทั้งนี้หากท่านใดต้องการผู้ช่วยในการให้คำปรึกษาเรื่อง ราคา CIF การคำนวณภาษี การนำเข้าสินค้าถูกกฎหมาย สามารถติดต่อเราได้ที่ Taobao2you ผู้ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนอย่างถูกกฎหมาย บริการนำเข้าทั้งทางรถและทางเรือ รับสั่งของจากจีนราคาส่ง พร้อมดูแลจัดด้านเอกสาร ขั้นตอนการนำเข้าศุลกากร เคลียร์จบทุกพิธีการ สั่งจากเว็บชื่อดังของจีนอย่าง Taobao, 1688, Tmall พร้อมเจ้าหน้าที่เจ้าของภาษาจีนคอยสื่อสารกับร้านค้า ไม่ว่าคุณจะต้องการนำเข้าสินค้าทั่วไปหรือสินค้าเฉพาะทาง สามารถสอบถามได้ตลอดเวลา

_____________

ช่องทางการติดต่อ : Taobao2you.com/contact-us

เบอร์โทร : 091-505-0775 ( จันทร์ – เสาร์ 9:00-18:00 )

เฟสบุ๊ค : Taobao2you

อีเมล : Taobao2you@gmail.com

แอป | แอนดรอยด์ : คลิก

ไลน์ : @TAOBAO2YOU