Delivery Order คือ

Delivery Order คือ ? ใบ D/O สำคัญอย่างไรกับการขนถ่ายสินค้า

เมื่อพูดถึงการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศหรือแม้แต่การนำเข้าสินค้าจากจีน หลายท่านคงเคยได้ยินเกี่ยวกับใบปล่อยสินค้า แต่ก็คงยังไม่มั่นใจว่าเอกสารฉบับมีไว้ใช้ทำอะไรบ้าง Delivery Order คือ ? จะนำเข้าสินค้าจำเป็นที่จะต้องใช้เอกสารฉบับนี้หรือไม่ ในบทความนี้เราจะมาไขถึงความหมายของใบสั่งปล่อยสินค้า ที่มานั้นเป็นอย่างไร กระบวนการทำงาน และรายละเอียดต่างๆที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Delivery Order 

Delivery Order

Delivery Order คือ ใบสั่งปล่อยสินค้า ที่ออกให้โดยผู้ขนส่งหรือบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้า สำหรับให้ผู้นำเข้าสินค้านำเอกสารใบนี้ไปสั่งปล่อยตู้สินค้าที่ท่าเรือหรือท่าอากาศยาน เพื่อขอรับสินค้าที่นำเข้ามา เป็นเอกสารที่มีความสำคัญในกระบวนการนำเข้าสินค้า ใช้ในการดำเนินพิธีการขั้นตอนนำเข้าต่างๆ จัดการและควบคุมสินค้า และการใช้ใบปล่อยสินค้าจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับการสูญหายหรือขนส่งผิดพลาด ใช้เป็นหลักฐานในการแสดงถึงการยืนยันการส่งมอบสินค้าจากผู้ขนส่งไปยังผู้รับสินค้า

ความสำคัญของใบ Delivery Order (D/O)

  • หลักฐานการส่งมอบ: D/O เป็นหลักฐานที่ยืนยันว่าสินค้าได้ถูกส่งมอบให้กับผู้รับสินค้าตามที่ระบุไว้ในเอกสารแล้ว
  • การเคลียร์สินค้า: D/O เป็นเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ในการยื่นขอปล่อยสินค้าจากท่าเรือหรือท่าอากาศยาน
  • ตรวจสอบข้อมูลสินค้า: D/O จะระบุรายละเอียดของสินค้า เช่น ชนิดสินค้า จำนวน น้ำหนัก ซึ่งสามารถใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าที่ได้รับ
  • การป้องกันสินค้า: D/O สามารถช่วยหลีกเลี่ยงความเสียหาย ลดความเสี่ยงต่อตัวสินค้าที่อาจเกิดการสูญหายหรือความผิดพลาดในการขนส่ง

ขั้นตอนการออกใบ D/O – Delivery Order

กระบวนการออกเอกสาร Delivery Order ใบปล่อยสินค้า นั้นจะต้องมีการประสานงานกันระหว่างหลายฝ่าย ซึ่งมีความซับซ้อนและต้องให้ความสำคัญ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.การยื่นเอกสารและตรวจสอบ

เมื่อสินค้าที่บรรทุกอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์มาถึงท่าเรือปลายทางตามที่กำหนด ทางสายเรือจะทำการตรวจสอบสินค้า รายละเอียดต่างๆเพื่อยืนยันความถูกต้อง โดยผู้รับสินค้าจะนำส่งเอกสารให้กับขนส่ง เช่น ใบ Invoice ใบขนสินค้า หรือหนังสือรับประกันภัย เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง : Commercial Invoice คือใบอะไร ใครสั่งของจีนห้ามพลาด

2.การดำเนินพิธีการนำเข้าและชำระค่าใช้จ่าย

ผู้รับสินค้าจะต้องดำเนินการพิธีการศุลกากร ชำระภาษีอากร และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงค่าขนส่งสินค้า เมื่อผ่านขั้นตอนต่างๆและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว สายเรือหรือผู้ขนส่งจะออกใบ D/O ให้กับผู้รับสินค้าต่อไป

3.การออกใบสั่งปล่อยสินค้า

หลังจากที่ได้รับใบ D/O เรียบร้อยแล้ว ผู้รับสินค้าจะต้องนำใบ D/O ไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ท่าเรือเพื่อขอรับสินค้า หลังจากตรวจสอบเอกสารครบถ้วน เจ้าหน้าที่ท่าเรือจะอนุญาตให้ผู้รับสินค้าเข้าไปรับสินค้าได้

ใบสั่งปล่อยสินค้า

รายละเอียดข้อมูลบนใบปล่อยสินค้า Delivery Order

ข้อมูลบนใบปล่อยสินค้า (Delivery Order: D/O) จะมีการระบุรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้า เพื่อให้การรับ-ส่งสินค้าเป็นไปอย่างถูกต้องและรวดเร็ว ข้อมูลสำคัญที่มักจะพบในใบ D/O มีดังนี้

  1. ข้อมูลผู้ส่งสินค้า – ผู้รับสินค้า: ชื่อบริษัท ชื่อที่อยู่ หรือเบอร์โทรติดต่อ
  2. รายละเอียดสินค้า: ชนิดของสินค้า จำนวนสินค้า น้ำหนักสินค้า ปริมาตรสินค้า
  3. ท่าเรือต้นทางและปลายทาง: ระบุท่าเรือที่ส่งออกสินค้าและท่าเรือที่รับสินค้าเมื่อเดินทางมาถึง
  4. หมายเลขพัสดุ: สำหรับการติดตามและเป็นข้อมูลอ้างอิง
  5. วันที่สั่งสินค้า: วันที่ออกใบ D/O
  6. เงื่อนไขการส่งมอบ: เช่น การชำระเงิน การประกันภัย ที่ได้ตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้จัดส่ง

นำเข้าสินค้า ต้องใช้ใบ Delivery Order เมื่อไหร่?

ใบปล่อยสินค้า (Delivery Order หรือใบ D/O) เป็นเอกสารที่มีความสำคัญในกระบวนการนำเข้าสินค้า ในกรณีของการนำเข้าสินค้ามายังประเทศไทย มาเรามาดูขั้นตอนสำคัญต่างๆ ดังนี้

1.การส่งมอบเอกสาร – การชำระค่าใช้จ่าย

ผู้รับสินค้าจะต้องยืนเอกสารต่างๆให้กับขนส่ง เช่น ใบกำกับสินค้า (Invoice) ใบขนสินค้าขาเข้า (Import Declaration) และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับชำระค่าใช้จ่าย ภายหลังจากการตรวจสอบเอกสารและค่าใช้จ่ายเสร็จสิ้น ก็จะได้รับใบสั่งปล่อยสินค้ามา

2.พิธีการนำเข้า

ผู้รับสินค้ายื่นใบสั่งปล่อยสินค้าพร้อมกับเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ให้กับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรที่ท่าเรือหรือท่าอากาศยาน สำหรับการตรวจสอบเอกสารและสินค้า ดำเนินพิธีการศุลกากรขาเข้า การชำระภาษีอากร ถ้าหากการขั้นตอนการตรวจสอบเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้นำสินค้าออกจากท่าเรือได้

3.การรับสินค้า

หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากกรมศุลกากร ให้นำเอกสารใบปล่อยสินค้าไปยังท่าเรือหรือท่าอากาศยาน เพื่อขอรับสินค้า และดำเนินการจัดส่งภายในประเทศต่อไป

รูปแบบบริการนำเข้าของเรา Taobao2You

1. เหมาตู้คอนเทนเนอร์

คลิก

2. นำเข้า (กิโล-คิว)

คลิก

3. นำเข้า (ปลีก)

คลิก
อัตราภาษีนําเข้าสินค้าจากจีน
taobao logo
alibaba logo
Tmall
1688 Logo New

สรุปแล้วใบ D/O มีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจนำเข้า-ส่งออก เพราะเป็นเอกสารที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ส่งสินค้า ผู้รับสินค้า และผู้ให้บริการขนส่ง ช่วยให้กระบวนการขนส่งสินค้าเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ หากขาด D/O อาจทำให้เกิดปัญหาในการเคลียร์สินค้า และสำหรับท่านใดที่สงสัยในรายละเอียดของใบ D/O ขั้นตอนการนำเข้าสินค้าต่างๆ สามารถติดต่อเรา Taobao2you ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง ให้บริการสั่งของจากจีน ทั้งทางบกและทางทะเลหรือทางเรือ บริการนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย ท่านไม่ต้องกังวลว่าจะติดปัญหา พร้อมดำเนินพิธีการนำเข้าต่างๆแบบครบวงจร การชำระอากรภาษี การตรวจสอบสินค้าตลอดจนถึงการส่งมอบสินค้าให้กับท่าน อยากนำเข้าสินค้าจากจีนมาขาย สั่งซื้อสินค้าจากจีน มือใหม่มือเก่า เราพร้อมให้บริการ สามารถปรึกษาขอรายละเอียดกับเราได้ตลอดเวลาที่ Taobao2you.com

_____________

ช่องทางการติดต่อ : Taobao2you.com/contact-us

เบอร์โทร : 091-505-0775 (จันทร์ – เสาร์ 9:00-18:00)

เฟสบุ๊ค : Taobao2you

อีเมล : Taobao2you@gmail.com

แอป | แอนดรอยด์ : คลิก

ไลน์ : @TAOBAO2YOU