สถานะใบขนสินค้า (Status) ใช้บอกอะไร..!? ที่ผู้นำเข้า-ส่งออกควรรู้

สถานะใบขน เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่นำเข้าและส่งออกสินค้า เป็นรหัสเลขที่ใช้ในการอับเดตสถานะของการขนส่ง ตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนถึงปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร การตรวจสินค้า หรือการผ่านพิธีการศุลกากร การทำความเข้าใจกับสถานะเหล่านี้จะช่วยให้ผู้นำเข้าสามารถติดตามสินค้า วางแผนการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และแก้ไขปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการได้อย่างทันท่วงที ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ Status ใบขนสินค้า ว่ามีกี่แบบ และความหมายของแต่ละสถานะกัน

รู้จักกับใบขนสินค้า

ในการจะนำเข้าหรือส่งออกสินค้า ผ่านด่านตรวจแต่ละประเภทนั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากกรมศุลกากร เพื่อจัดทำใบขนสินค้า การตรวจสอบขั้นตอนพิธีการต่างๆ ซึ่งหน่วยงานนี้มีไว้คอยควบคุมการนำเข้าส่งออกสินค้า และป้องกันการนำเข้าที่ผิดกฎหมาย ภายหลังที่ได้รับการอนุญาตก็จะได้รับใบขนสินค้า โดยใบขนสินค้านั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ ใบขนสินค้าขาเข้าและใบขนสินค้าขาออก

บทความที่เกี่ยวข้อง : ทำความรู้จักกับใบขนสินค้า คืออะไร? ในการนำเข้าส่งออก

shipping port

สถานะใบขน (Status) มีอะไรบ้าง

  1. สถานะ (status) 01 – ใบขนสินค้าอยู่ในระหว่างขั้นตอนการจัดทำ ซึ่งระหว่างนี้ทางตัวแทนหรือบริษัทชิปปิ้งจะต้องแสดงข้อมูลรายละเอียดต่างๆของสินค้าให้ถูกต้องตามเอกสารใบรายการ ก่อนที่จะยื่นให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบ
  2. สถานะ (status) 02 – ข้อมูลได้รับการตรวจสอบและชำระภาษีอากรกับศุลกากรเรียบร้อยแล้ว
  3. สถานะ (status) 03 – เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบสินค้าและยืนยันความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับยื่นเข้ามา
  4. สถานะ (status) 04 – สถานะของสินค้ามีความสมบูรณ์เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งในกรณีของการส่งออกสินค้านั้นจะหมายถึงสินค้าได้รับการถ่ายรับบรรทุกแล้ว ส่วนในกรณีของการนำเข้าหมายถึงเสร็จสิ้นทุกขั้นตอนของพิธีการ ได้รับการอนุมัติในการนำเข้าเรียบร้อย 

Status ใบขนสินค้าขาเข้า

  • 01/09 คือ อยู่ระหว่างการจัดทำใบขนสินค้าขาเข้า
  • 02/09 คือ สถานะชำระอากรหรือวางหลักประกันสมบูรณ์แล้ว
  • 03/01 คือ สถานะตัดบัญชีใบขนสินค้ากับรายงานสินค้านำเข้า
  • 03/09 คือ สถานะใบขน 0309 หรือสถานะอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบจากนายตรวจ
  • 04/09 คือ Status 0409 ใบขนขาเข้าสมบูรณ์ได้รับการอนุมัติแล้ว

สถานะใบขนสินค้าขาออก

  • 01/09 คือ สถานะระหว่างการจัดทำใบขนสินค้าขาออก
  • 02/09 คือ ใบขนสินค้าขาออก Status 0209 คือ การขนย้ายสินค้าผ่านสถานีรับบรรทุกแล้ว
  • 03/01, 03/09 คือ การตรวจปล่อยจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรตามหลักเกณฑ์ Red Line และ Green Line  
  • 04/09 คือ ใบกำกับการขนย้าย 04/09 สถานะสมบูรณ์ มีการรับบรรทุกของส่งออกแล้ว
สถานะใบขนสินค้าขาเข้า

แหล่งข้อมูล : ด่านศุลกากรจันทบุรี

สรุปแล้ว สถานะใบขนสินค้า เป็นจุดบ่งบอกที่สำคัญของแต่ละกระบวนการ ประกอบด้วยหลายประเภท เช่น รอการตรวจสอบ, ผ่านการตรวจสอบ, ไม่ผ่านการตรวจสอบ, การตรวจปล่อย และการขนถ่ายสินค้า ซึ่งแต่ละสถานะบ่งบอกถึงขั้นตอนในกระบวนการนำเข้าสินค้า สถานะเหล่านี้ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ การจัดการโลจิสติกส์เป็นไปอย่างราบรื่นและลดความเสี่ยงในการขนส่งสินค้าล่าช้า ซึ่งถ้าหากผู้ประกอบการหรือผู้ที่ต้องการนำเข้าสินค้า ยังไม่มั่นใจในกระบวนการว่าต้องทำอย่างไร การเตรียมเอกสารต่างๆ ให้เรา Taobao2you ดูแลจัดการให้ เพราะใบขนสินค้านั้นมีความสำคัญในการผ่านพิธีการ เพื่อให้สินค้านั้นถูกจัดส่งไปอย่างราบรื่นและถูกต้องตามกฎหมาย เราเป็นบริษัทชิปปิ้งที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์ คาร์โก้ นำเข้าสินค้าจากจีน สามารถจัดการเอกสารนำเข้า พิธีการศุลกากร ตลอดจนการสื่อสารกับร้านค้าหรือโรงงาน บริการขนส่งทั้งทางบกและทางทะเล นำเข้าสินค้าในราคาถูกที่สุด อันดับหนึ่งในไทย นำเข้าจำนวนมาก จำนวนน้อย หรือเหมาตู้ บริการจนครบวงจร สามารถติดต่อเราได้ที่ Taobao2you.com 

_____________

ช่องทางการติดต่อ : Taobao2you.com/contact-us

เบอร์โทร : 091-505-0775 ( จันทร์ – เสาร์ 9:00-18:00 )

เฟสบุ๊ค : Taobao2you

อีเมล : Taobao2you@gmail.com

แอป | แอนดรอยด์ : คลิก

ไลน์ : @TAOBAO2YOU