7R logistics

7R Logistics หลักสำคัญในการจัดการโลจิกติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ

การวางแผนและการจัดการโลจิสติกส์ เป็นสิ่งที่ธุรกิจจะต้องทำความเข้าใจให้ดี เพื่อให้การขนส่งมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็วมากที่สุด การควบคุมและดำเนินการต่างๆ ล้วนมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการธุรกิจและการลูกค้าผู้บริโภค วันนี้ Taobao2you จะมาแนะนำหลักการ 7R Logistics ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถจัดการโลจิสติกส์ได้อย่างราบรื่นและมีคุณภาพมากขึ้น

หลัก 7R Logistics

7 R’s of Logistics คือ หลักการพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งในการบริหารจัดการกระบวนการโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด หลัก 7R Logistics นี้ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่การจัดซื้อจนถึงการส่งมอบสินค้าถึงมือผู้บริโภค ทำให้การดำเนินงานด้านโลจิสติกส์เป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า

หลัก 7R มีอะไรบ้าง ? ทางโลจิสติกส์

1.Right Product

Right Product คือ สินค้าถูกต้องเหมาะสม การส่งมอบสินค้าที่ตรงตามชนิดและคุณสมบัติที่ลูกค้าสั่งซื้อ ไม่ว่าจะเป็นสี ขนาด หรือรุ่นที่กำหนด เพื่อลดโอกาสความผิดพลาดในการขนส่ง การรู้และทำความเข้าใจถึงลักษณะ ประเภทของสินค้า เพื่อให้สามารถบริหารจัดเวลา การขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

2.Right Quantity

Right Quantity คือ ปริมาณถูกต้องเหมาะสม การรู้ถึงจำนวนของสินค้าที่ต้องทำการขนส่ง หรือสั่งซื้อเข้ามาให้กับลูกค้า สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจจะต้องคำนวณให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น มีส่วนช่วยในการจัดการบริหารคงคลังสินค้าเป็นไปอย่างราบรื่น อีกทั้งยังสามารถขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าหรือผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม

3.Right Condition

Right Condition คือ สภาพสินค้าการขนส่งถูกต้อง การจัดส่งสินค้าไปยังผู้บริโภค สินค้าของลูกค้านั้นจะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ถือเป็นอีกข้อสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องเอาใจใส่ ไม่ให้สินค้านั้นเกิดความเสียหายในระหว่างการขนส่ง สินค้ายังคงอยู่ในสภาพเดิม การรักษาคุณภาพของสินค้าถือเป็นเงื่อนไขพื้นฐานในการขนส่ง หน้าที่ของผู้ขนส่งจึงต้องบริหารจัดการทำให้การขนส่งสินค้านั้นไม่เกิดความสูญเสียหรือเสียหายน้อยที่สุด

4.Right Place

Right Place คือ สถานที่ถูกต้อง การขนส่งสินค้าไปที่หมายปลายทางได้อย่างถูกต้องตามที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคกำหนด หรือในอีกแง่หนึ่ง คือ ภาคธุรกิจจะต้องเรียนรู้ว่าพื้นที่ใดที่มีความต้องการสินค้าชนิดนั้นๆสูงหรือต่ำ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้สามารถบริหารจัดการ กระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ขนส่งก็มีส่วนร่วมเช่นกัน การใช้เทคโนโลยีสามารถยกระดับคุณภาพการขนส่งของธุรกิจได้เป็นอย่างดี

5.Right Customer

Right Customer คือ ส่งสินค้ากับลูกค้าที่ถูกต้อง ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ว่าลูกค้านั้นคือใคร การเลือกลูกค้าที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญ ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของภาคธุรกิจ เพื่อจัดส่งหรือจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดที่ถูกต้อง ซึ่งการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกจุด มีส่วนช่วยในการดึงดูดและขยายฐานกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

6.Right Time

Right Time คือ เวลาถูกต้องเหมาะสม การบริหารจัดเวลาในระบบโลจิสติกส์ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ภาคธุรกิจหรือผู้ประกอบการ จำต้องคำนวนบริหารตารางเวลาในการขนส่งสินค้าให้รอบคอบ เพราะถ้าหากวางแผนผิดไปนั้น กระบวนการอื่นๆก่อนหน้านี้ที่ทำมาจะสูญเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ อันเนื่องจากสินค้านั้นไม่ถูกจัดส่งตามเวลาที่กำหนด ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ซึ่งอาจสูญเสียความไว้วางใจจากลูกค้าและส่วนแบ่งทางการตลาดไป

7.Right Cost

Right Cost คือ ต้นทุนที่ถูกต้องเหมาะสม หน้าที่หลักของทุกธุรกิจ คือ การบริหารต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆให้เหมาะสม การคำนวณจากคู่แข่งเพื่อหาราคาที่สามารถแข่งขันได้ เพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้าให้เข้า หรือการพิจารณาปัจจัยอื่นๆเข้ามาร่วมเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ สภาพคล่องทางการเงิน

การจัดการโลจิสติกส์

ประโยชน์จากการใช้หลัก 7 Right Logistics

  • เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า : เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าที่ตรงตามความต้องการและตรงเวลา จะส่งผลให้เกิดความพึงพอใจและความเชื่อมั่นในธุรกิจ
  • ลดต้นทุน : การบริหารจัดการโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพตามหลัก 7 R’s โลจิสติกส์ จะช่วยลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น เช่น ต้นทุนสินค้าคงคลัง ต้นทุนการขนส่ง
  • เพิ่มประสิทธิภาพ : การปฏิบัติตามหลัก 7 R’s จะช่วยให้กระบวนการโลจิสติกส์ทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน : ธุรกิจที่สามารถบริหารจัดการโลจิสติกส์ได้ดีกว่าคู่แข่ง จะมีโอกาสในการสร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น
  • ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด : การวิจัยข้อมูลหรือศึกษาความต้องการของผู้บริโภค ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด

7R Logistics ตัวอย่างการนำมาใช้ในหลายๆธุรกิจ

  • ธุรกิจ E-commerce : การตรวจสอบรายละเอียดของสินค้าและที่อยู่ของลูกค้าก่อนทำการจัดส่ง เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าถูกจัดส่งไปยังลูกค้าที่ถูกต้องและตรงตามรายละเอียดที่กำหนด
  • ธุรกิจด้านการผลิต: การวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อป้องกันการผลิตสินค้าที่เกินความจำเป็นหรือการขาดแคลนของสินค้า ช่วยให้สามารถวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลกำไร
  • ธุรกิจที่ให้บริการขนส่ง : การคำนวณเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสม เลือกใช้ยานพาหนะที่เหมาะกับสินค้า สินค้าเฉพาะควรใช้รถขนส่งแบบใด การเลี่ยงเส้นทางจราจรที่ติด คำนวณเส้นทางที่สั้นที่สุด เพื่อให้สินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

สรุปแล้ว 7R Logistics คือ หลักพื้นฐานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านการขนส่ง การจัดซื้อหรือการผลิต การให้ความสำคัญกับหลักการเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ในที่สุด Taobao2you หนึ่งในผู้นำด้านโลจิสติกส์ ที่เห็นถึงความสำคัญของการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ได้นำหลักการเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับการนำเข้าสินค้าจากจีน เพื่อให้สินค้านั้นถึงมือผู้บริโภคตรงต่อเวลา รวดเร็วมากที่สุด โดยที่สินค้านั้นไม่ได้รับความเสียหายในระหว่างทาง พร้อมระบบเทคโนโลยีการตรวจสอบสถานะของสินค้า ให้ลูกค้าเช็กได้ตลอดเวลาว่าสินค้านั้นอยู่ในขั้นตอนกระบวนการใด เราบริหารจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าทุกท่าน พร้อมค่าขนส่งนำเข้าที่ถูกที่สุดเจ้าเดียวในไทย Taobao2you รับสั่งของจากจีน นำเข้าถูกกฎหมาย ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องของเอกสารต่างๆ ทางเราเคลียร์ให้หมด ครบวงจร พร้อมจัดส่งถึงหน้าบ้านคุณ สนใจสามารถติดต่อเราสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ taobao2you.com

_____________

ช่องทางการติดต่อ : Taobao2you.com/contact-us

เบอร์โทร : 091-505-0775 (จันทร์ – เสาร์ 9:00-18:00)

เฟสบุ๊ค : Taobao2you

อีเมล : Taobao2you@gmail.com

แอป | แอนดรอยด์ : คลิก

ไลน์ : @TAOBAO2YOU