LTL คือ

การขนส่งผ่านรถบรรทุก FTL และ LTL คืออะไร เลือกแบบไหนดีกว่ากัน..!?

การขนส่งผ่านรถบรรทุกเป็นอีกตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับการขนส่งทางเรือ สำหรับการนำเข้าสินค้าจากจีน โดยปกติการนำเข้าผ่านรถบรรทุกจะมี 2 แบบ คือ FTL และ LTL แต่ละประเภทนั้นจะมีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกัน ผู้ประกอบการหรือผู้นำเข้าควรที่จะทำความเข้าใจถึงความหมายของทั้ง 2 ประเภทก่อนว่า FTL กับ LTL คือ ? เลือกพิจารณาใช้บริการแบบไหนถึงเหมาะสม ในบทความนี้เราจะพามาหาคำตอบกัน

การขนส่งแบบ FTL (Full Truck Load)

FTL หรือ Full Truck Load หมายถึง การขนส่งสินค้าโดยใช้รถบรรทุกคันเดียวเต็มคัน ขนส่งแบบเต็มตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเหมาะสำหรับธุรกิจที่มีการขนส่งสินค้าในปริมาณมาก หรือต้องการขนส่งสินค้าจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายปลายทางโดยตรง โดยไม่ต้องแชร์พื้นที่กับสินค้าของเจ้าอื่น รถบรรทุกไม่มีการเปลี่ยนถ่ายสินค้าไปยังรถคันอื่นๆ หรือถูกส่งไปคลังสินค้าเพื่อคัดแยกของ 

ข้อดีของการส่งแบบเต็มคัน FTL

  • รวดเร็วและตรงเวลา : เนื่องจากขนส่งสินค้าเต็มคันรถ จึงไม่ต้องรอรวมสินค้ากับผู้ใช้บริการรายอื่น ทำให้สามารถกำหนดเวลาการขนส่งได้อย่างแน่นอนและส่งมอบสินค้าได้รวดเร็ว
  • ปลอดภัย : สินค้าจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากไม่มีการขนถ่ายสินค้าหลายครั้ง และลดความเสี่ยงต่อความเสียหายระหว่างการขนส่ง
  • ควบคุมได้ : ผู้ส่งสินค้าสามารถควบคุมเส้นทางการขนส่งได้อย่างเต็มที่ และสามารถติดตามสินค้าได้ตลอดเส้นทาง
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย : หากต้องขนส่งสินค้าในปริมาณมาก ซึ่งคุ้มค่ากว่าแน่นอน

ข้อด้อยของการส่งแบบเต็มคัน FTL

  • ค่าใช้จ่ายสูง : หากปริมาณสินค้าที่ขนส่งไม่มากพอที่จะเต็มคันรถ ผู้ส่งสินค้าก็ต้องจ่ายค่าขนส่งเต็มคันรถเหมือนเดิม
  • จำกัดประเภทของสินค้า : สินค้าบางประเภทอาจไม่เหมาะสมกับการขนส่งแบบ FTL เช่น สินค้าที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ

การขนส่งแบบ LTL (Less Truck Load)

การขนส่งแบบ LTL คือ การขนส่งสินค้าแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าจำนวนไม่มาก หรือผู้ค้ารายย่อย โดยที่จะรวมเอาสินค้าของหลายๆเจ้ามาไว้ในตู้เดียวกัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งลง โดยไม่ต้องจ่ายค่าขนส่งทั้งหมดของตู้สินค้า จ่ายเพียงแค่ค่าสินค้าตามปริมาณจัดส่งเท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการความเร่งรีบในการจัดส่งสินค้า

ข้อดีของการส่งไม่เต็มคันรถแบบ LTL

  • ค่าใช้จ่ายต่ำ : เนื่องจากแบ่งค่าใช้จ่ายในการขนส่งกับผู้ใช้บริการรายอื่น ทำให้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งต่อหน่วยต่ำกว่าการเช่ารถบรรทุกเต็มคัน

ข้อด้อยของการส่งไม่เต็มคันรถแบบ LTL

  • ระยะเวลาในการขนส่งนานกว่า FTL : เนื่องจากต้องรวบรวมสินค้าจากหลายๆเจ้า
  • ความเสี่ยงต่อความเสียหาย : สินค้าอาจได้รับความเสียหายจากการขนถ่ายสินค้าหลายครั้ง
  • ลำดับการจัดส่งอาจล่าช้า : ช่วงเวลาการจัดส่งกำหนดได้ไม่แน่นอน สินค้าจะถูกเรียงลำดับโดยผู้ขนส่ง โดยแบ่งตามพื้นที่หรือลำดับก่อนหลัง

ควรเลือกการขนส่งแบบไหนถึงคุ้มค่า

การขนส่งสินค้าแบบ FTL เหมาะสำหรับผู้ที่การความเร่งรีบ การป้องกันความเสียหายของสินค้า ซึ่งอาจเป็นสินค้าจำพวกของที่แตกหักได้ง่ายหรือมีมูลค่าสูง สามารถกำหนดช่วงเวลาในการจัดส่งได้ เพราะไม่จำเป็นต้องไปคัดแยกสินค้าที่คลังหรือทำการเปลี่ยนถ่ายยานพาหนะ ซึ่งแตกต่างจากการขนส่งแบบ LTL ที่เป็นการขนสินค้าแบบรวมตู้ สินค้ามีหลายเจ้าในตู้คอนเทนเนอร์เดียว จะต้องใช้เวลาในการคัดแยกสินค้า จัดเรียงตามลำดับ และไม่สามารถกำหนดเวลาในจัดส่งได้อย่างตายตัว ซึ่งต้องเผื่อเวลาเพราะมีการรับส่งสินค้าหลายที่ แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่ถูกกว่าแบบ FTL เพราะไม่จำเป็นต้องเหมาตู้สินค้าทั้งหมด 

Taobao2you นำเข้าสินค้าจากจีนทางรถบรรทุก หนึ่งเดียวไทย

หากคุณต้องการขนส่งสินค้าจากจีนมาไทย อาจกำลังคิดหนักว่าควรส่งทางไหนดี ทางบกหรือทางทะเล ซึ่งหากขนส่งสินค้าผ่านทางเรือจะมีราคาที่ถูกกว่า แต่จะใช้ระยะเวลาในการขนส่งยาวนานกว่าทางรถ ซึ่งการขนส่งทางรถบรรทุกราคาถูกก็มีเช่นกันสำหรับ การขนส่งแบบ LTL ที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ เพราะเป็นการเฉลี่ยตู้สินค้ากับลูกค้ารายอื่นๆ เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการประหยัดต้นทุนหรือนำเข้าสินค้าในปริมาณน้อย แต่สำหรับใครที่ต้องการความเร่งด่วน มีสินค้าให้ขนจำนวนมาก การเลือกส่งแบบ FTL ถือตอบโจทย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถกำหนดสถานที่จัดส่งได้โดยไม่ต้องรอคอยลูกค้ารายอื่นๆ ซึ่งจะมีราคาที่สูงขึ้นมา แต่ก็สะดวกและรวดเร็วกว่า อีกทั้งสินค้านั้นไม่เสี่ยงต่อการเสียหายจากการปะปนของหลายๆเจ้า Taobao2you ให้บริการนำเข้าและสั่งของจากจีน ลูกค้าสามารถเลือกสั่งเองแล้วให้เรานำเข้ามาหรือจะให้ทางเราหาของให้พร้อมนำเข้าก็สามารถทำได้ พร้อมเคลียร์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าทุกกระบวนการ ผ่านพิธีการ ชำระภาษีอากรอย่างถูกกฎหมาย 

วิธีนําเข้าสินค้าจากจีนของเรา Taobao2You

1. นำเข้าอย่างเดียว

คลิก

2. ฝากสั่ง + นำเข้า (กิโล-คิว)

คลิก

3. ฝากสั่ง + นำเข้า (ปลีก)

คลิก

สรุปการขนส่งทางรถยนต์หรือรถบรรทุก FTL และ LTL เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะขนส่งปริมาณสินค้ามาก สินค้ามีมูลค่าสูง ต้องการความรวดเร็ว ก็จะเหมาะกับขนส่งผ่านรถบรรทุกแบบ FTL ส่วนท่านใดที่ไม่เร่งรีบ มีปริมาณสินค้าน้อย และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและความยืดหยุ่น การขนส่งทางรถบรรทุกแบบ LTL เห็นจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม Taobao2you ผู้ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ เราเป็นอันดับหนึ่งในไทยที่ให้บริการแบบครบวงจร เรามีบริการขนส่งทางรถบรรทุก ขนส่งทางเรือ บริการแบบเหมาตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งขนาดตู้ 20 และตู้ 40 ให้ความคุ้มค่ามากกว่า ในราคาที่สุดคุ้มแน่นอน ไม่กำหนดขั้นต่ำ จะสั่งจำนวนมาก จำนวนน้อย หรือสั่งเป็นรายชิ้น สั่งของจากจีนมาขาย ราคาส่ง – ปลีก สามารถนำเข้าแบบเหมาตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีค่าอัตรานำเข้าที่มีราคาถูกมาก มีความน่าเชื่อถือ มีระบบออนไลน์ ระบบหลังบ้านที่สามารถเช็คสถานะ เช็คความเคลื่อนไหวของสินค้าอย่างรวดเร็ว ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง สำหรับมือใหม่ที่มีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับประเทศจีน ปัญหานี้จะหมดไป เพียงใช้บริการ Taobao2you เรามีเจ้าหน้าที่มืออาชีพดูแลด้านการสื่อสารกับประเทศจีนให้ท่าน เคลียร์สินค้า และเดินพิธีการผ่านด่านกรมศุลกากรขาเข้าทุกขั้นตอน สินค้าจะถึงมือท่านครบทุกชิ้นและปลอดภัย ติดต่อสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ taobao2you.com

_____________

ช่องทางการติดต่อ : Taobao2you.com/contact-us

เบอร์โทร : 091-505-0775 (จันทร์ – เสาร์ 9:00-18:00)

เฟสบุ๊ค : Taobao2you

อีเมล : Taobao2you@gmail.com

แอป | แอนดรอยด์ : คลิก

ไลน์ : @TAOBAO2YOU